วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

สรรพคุณบัวบก

วิจัยชี้บัวบกสรรพคุณเจ๋ง ชง อภ.ดันแข่งบัวหิมะ

วิจัยชี้บัวบกสรรพคุณเจ๋ง ชง อภ.ดันแข่งบัวหิมะ



วิจัยพบบัวบกสรรพคุณเยี่ยม รักษาแผลเรื้อรังได้ดีโอกาสเกิดแผลเป็นน้อย ประสาน อภ.ผลิตจำหน่ายเชิงธุรกิจสู้บัวหิมะ แนะประชาชนคั้นน้ำดื่มให้ผลดีเช่นกัน

พญ.วิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ใบบัวบกเป็นพืชที่คนไทยรู้จักสรรพคุณนิยมนำมาประกอบเป็นอาหารและยาพื้นบ้าน มานาน หากมีการผลิตในรูปแบบยาจะเกิดประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากงานวิจัยที่กรมฯดำเนินการร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) พบว่า บัวบกมีสรรพคุณในการช่วยให้แผลหายเร็ว และโอกาสเกิดแผลเป็นน้อย และขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงลักษณะของบัวบกที่ผลิตได้ให้ลดสีเขียวเข้ม ลง เพราะสีอาจจะดูไม่น่าใช้ แต่จะเน้นให้สรรพคุณคงเดิม

“ที่ผ่านมาองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้นำสารสกัดจากบัวบกมาผลิตเป็นเจลล้างมือ ยังไม่มีการผลิตเป็นยารักษาแผล เพราะวัตถุดิบมีน้อย โดยกรมฯได้ประสานให้ อภ.ดำเนินการผลิตรูปแบบยาจำหน่ายในเชิงธุรกิจ และจะสนับสนุนองค์ความรู้ให้ประชาชนที่สนใจผลิตจำหน่ายในเชิงธุรกิจด้วย ซึ่งอนาคตอาจจะทำให้บัวบกไทยมีชื่อเสียงเหมือนบัวหิมะที่มีสรรพคุณในการ รักษาแผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ได้ดี แต่บัวบกจะลดแผลที่บวมได้ดี” พญ.วิลาวัณย์กล่าว

ด้าน ภญ.ดร.อัญชลี จูฑะพุทธิ รองผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า จากการที่สถาบันฯ ทำวิจัยเรื่องบัวบก ร่วมกับ ผศ.นพ.วีรยะ เภาเจริญ อาจารย์ประจำภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มธ. ในผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผลเรื้อรังจำนวน 170 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับยาหลอก และได้รับสารสกัดบัวบกในรูปแบบน้ำคั้นและแคปซูล ครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบการหายของแผล พบว่า กลุ่มที่ได้รับสารสกัดบัวบกระยะเวลาการหายของแผลเร็วกว่ากลุ่มที่ได้รับยา หลอกเกือบครึ่ง โดยจากการวัดการหดของแผล ซึ่งหากแผลหดตัวได้ดีสะท้อนการหายของแผลได้ดี ในวันที่ 14 ภายหลังเริ่มการทดลอง เห็นได้ชัดว่ากลุ่มที่ได้รับสารสกัดบัวบกแผลหดได้ดีถึง 32 คน ขณะที่กลุ่มที่ได้รับยาหลอก แผลหดได้ดีเพียง 16 คนเท่านั้น แสดงว่ากลุ่มที่ได้รับสารสกัดบัวบกแผลหายเร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับถึงครึ่ง ต่อครึ่ง โดยสรุปบัวบกมีสรรพคุณกระตุ้นการหายของแผลได้เร็วมาก โดยเฉพาะแผลเรื้อรังที่ต้องขูดเนื้อตายออก เช่น แผลของผู้ป่วยเบาหวาน อย่างไรก็ตาม แผลที่เกิดจากท่อไอเสียและแผลทั่วไปก็สามารถรักษาให้หายได้เช่นกัน และไม่พบอาการไม่พึงประสงค์ในกลุ่มผู้ที่ได้รับบัวบก

“สนใจทำวิจัยเรื่องนี้เพราะประทับใจจากการที่ได้ใช่บัวบกในการรักษาคุณยาย ที่ป่วยเป็นเบาหวานและมีแผลเรื้อรัง โดยให้ดื่มน้ำบัวบกคั้นแทนน้ำทุกวัน ปรากฏว่าแผลที่เป็นอยู่หายเร็วมาก และไม่เกิดแผลเป็น เท่ากับว่าการให้กินน้ำบัวบกสารในบัวบกจะซึมเข้ากระแสเลือดและถึงแผลได้ เท่ากับว่าประชาชนสามารถใช้บัวบกรักษาแผลได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ การทำน้ำบัวบกเพื่อให้ผู้ป่วยที่มีแผลเรื้อรังดื่ม ก็จะช่วยรักษาแผลให้หายเร็วและเกิดแผลเป็นน้อยได้เช่นกัน ไม่ต้องรอใช้เฉพาะในรูปแบบที่เป็นสารสกัดหรือครีมบัวบก” ภญ.ดร.อัญชลีกล่าว

ที่มา
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9530000051208

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น