วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

เรื่องของก๊าซ

เรื่องของก๊าซ

วันที่โพส 30 มี.ค. 2554 โพสโดย HoneyAngelB
ชาว จีนโบราณเป็นชาติแรกที่เริ่มนำก๊าซเข้ามาใช้เมื่อหลายพันปีก่อน  ที่พวกเขานำก๊าซธรรมชาติมาใช้โดยการระเหยน้ำทะเลออกเพื่อให้ได้เกลือ  กระทั่งในต้น  พ.ศ. 2343  ผู้สำรวจแหล่งน้ำมันในอเมริกาได้เริ่มกาแหล่งทรัพยากรอื่นๆ  จนพบก๊าซธรรมชาติ  และจากนั้นได้มีการวางท่อส่งก๊าซเพื่อนำก๊าซส่งไปประเทศของตน  ส่วนอังกฤษนั้นเพิ่งจะเริ่มมีการสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติในปี พ.ศ. 2473
    
ก๊าซ ที่เรานำมาใช้หุงต้มและให้ความร้อนในทุกวันนี้คือพลังงานเชื้อเพลิงที่อยู่ ในรูปของฟอสซิลซึ่งประกอบไปด้วยก๊าซมีเทนเป็นหลัก  ตามปกติแล้วเรานำก๊าซมาใช้งานในบ้านเราและทางอุตสาหกรรมโดยผ่านท่อส่งก๊าซ
        ก๊าซเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์มาก  เนื่องจากมันจะให้ความร้อนเมื่อถูกเผาไหม้  จึงถูกนำมาใช้ในบ้านเรือนสำหรับการหุงต้มทำอาหารและใช้ในงานอุตสาหกรรมนานา ชนิดเพื่อเชื่อมถลุงเหล็ก
     ก๊าซในประเทศที่พบส่วนใหญ่จะพบตามชั้นใต้ดิน  บ่อยครั้งที่พบก๊าซธรรมชาติอยู่ปนกับถ่านหินและน้ำมัน  แต่บางครั้งพบเฉพาะก๊าซธรรมชาติเพียงอย่างเดียวเช่นเดียวกับน้ำมัน  ก๊าซธรรมชาติเกินจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์เหล่านี้ก่อให้เกิดก๊าซ ไฮโดรเจนและคาร์บอนจำนวนมากซึ่งต่อมาจะเปลี่ยนรูปก๊าซไฮโดรคาร์บอนหรือที่เย กว่าก๊าซมีเทน
       ก๊าซธรรมชาติส่วนใหญ่ค้นพบได้ในทะเล  จึงต้องมีการวางท่อส่งก๊าซลงไปในทะเลแล้วต่อท่อมายังสถานีรับก๊าซบนภาคพื้น ดิน  แต่ในบางครั้งจะทำให้ก๊าซกลายเป็นของเหลวก่อนจึงบรรทุกใส่เรือมา  ในก๊าซธรรมชาติจะมีสารบางชนิดที่ไม่ต้องการปะปนมา  ซึ่งสารเหล่านี้จะถูกนำมาแยกอีกครั้งที่สถานีส่งก๊าซ
       ก๊าซเป็นสารที่ไม่กลิ่น  ดังนั้นขณะนำก๊าซมาแยกสารที่ไม่ต้องการออกอาจเกิดการรั่วไหลของก๊าซได้โดย ไม่สามารถสังเกตเห็น  ด้วยเหตุนี้จึงมีการใช้สารเคมีเติมกลิ่นลงไปยังก๊าซด้วย
การขุดเจาะก๊าซ
    ตามปกติแล้ว  เราจะพบก๊าซในชั้นใต้ดินซึ่งอยู่ลึกลงไปหลายเมตร  มักพบในชั้นหิน  เช่น หินทราย  ชั้นหินที่มีความแข็งเหล่านั้นห่อหุ้มก๊าซเหล่านั้นห่อหุ้มก๊าซไว้ทำให้การ นำก๊าซมาใช้ต้องทำการขุดเจาะโดยบริษัทน้ำมัน
ข้อมูลน่ารู้
       ก๊าซที่ถูกบรรทุกมาโดยเรือจะถูกทำให้เป็นของเหลวเสียก่อนซึ่งประหยัดเนื้อที่บรรทุกกว่าขณะที่เป็นก๊าซ
      ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติส่วนใหญ่  ได้แก่  รัสเซียและสหรัฐอเมริกา
       ก่อน พ.ศ. 2473  ก๊าซที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มาจากถ่านหิน
      ซากพื้ชซากสัตว์ที่เน่าเปื่อยผุพังก่อให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งเคยนำมาให้เป็นพลังงานให้กับกังหันลมไฟฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น